GHẾ VĂN PHÒNG ERGONOMIC

Ergonomic hay Human Factor (tiếng Việt: Công thái học) là bộ môn khoa học nghiên cứu mối quan hệ giữa con người và môi trường làm việc của họ, đặc biệt trên khía cạnh “sử dụng”. Để sản phẩm đạt đến sự phù hợp tốt nhất với người dùng, các nhà thiết kế phải bảo đảm thiết bị và môi trường làm việc thích hợp với khả năng cũng như hạn chế của người sử dụng chúng.

 

1. TẦM QUAN TRỌNG CỦA ERGONOMIC TRONG CHỖ NGỒI

Ngồi với chỗ ngồi – Sự khác biệt là gì?

Ngồi là một hoạt động: Đó là điều mà mọi người làm. Ngồi liên quan đến chuyển động, cân bằng, vị trí, tư thế và kiểm soát. Ngồi là một hành vi bẩm sinh liên quan đến cả thân lẫn tâm. Ngồi là tự nhiên và ngồi cũng là một nhu cầu thiết yếu.

Chỗ ngồi là một loại thiết bị: Mọi người sử dụng chỗ ngồi để tự hỗ trợ khi họ ngồi. Chỗ ngồi bao gồm bất cứ vật gì mọi người ngồi trên hoặc trong nó. Hình thức phổ biến nhất của chỗ ngồi là một chiếc ghế.

Chỗ ngồi cũng có thể bao gồm băng ghế, ghế đẩu, đu, gối, banh, giỏ và nhiều thứ khác. Ergonomics chính là một nghiên cứu mang tính khoa học làm cho mọi thứ phù hợp với mọi người thay vì yêu cầu mọi người phù hợp với mọi thứ. Nó áp dụng kiến ​​thức về hành vi và hoạt động của con người vào thiết kế thiết bị, công việc và môi trường. Thúc đẩy môi trường làm việc được an toàn. Vì phần lớn công việc văn phòng được thực hiện từ một vị trí ngồi, nên sự hiểu biết – áp dụng chính xác Ergonomics vào ghế ngồi văn phòng là rất quan trọng để cung cấp môi trường làm việc an toàn, tạo điều kiện tăng hiệu suất và dễ sử dụng.

 

2. NHỮNG GÌ MỘT CHIẾC GHẾ VĂN PHÒNG ERGONOMICS NÊN CÓ?

* Hỗ trợ cơ thể của một người.

Ghế phải phù hợp với người ngồi trong đó. May mắn thay, hầu hết các ghế văn phòng làm việc hiện đại hiện nay đều hoạt động khá tốt như đã định nghĩa theo tiêu chí của các tiêu chuẩn Ergonomic quốc tế.

* Hỗ trợ hoạt động.

Khi xem xét chỗ ngồi làm việc, những gì mọi người làm, cách họ thực hiện; thời gian trong bao lâu là những thông tin cần thiết. Ghế nên hỗ trợ được tất cả các hoạt động đó cũng như dễ dàng di chuyển với người dùng.

* Kích hoạt hiệu suất.

Ghế văn phòng tiện dụng là công cụ hỗ trợ mọi người trong quá trình làm việc. Như vậy, nó sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ và cho phép thực hiện hiệu quả công việc góp phần cải thiện hiệu suất làm việc.

* Dễ sử dụng.

Để phù hợp với sự khác biệt về kích thước cá nhân, ghế thường được cung cấp đầu đủ các chức năng điều chỉnh và việc thực hiện các chức năng này phải đơn giản và dễ sử dụng.

* Không gây hại.

Một chiếc ghế không nên hạn chế tư thế hoặc vị trí, gây khó chịu, căng thẳng hoặc đau nhức. Tóm lại, nó phải phù hợp với những người ngồi, cung cấp hỗ trợ cho một loạt các cơ quan và hành vi, bao gồm nhiều chuyển động và vị trí khác nhau. Ngoài ra nó không gây hại cho môi trường.

Nói cách khác, tâm sinh lý và cơ thể người, đi kèm với phương thức sử dụng một sản phẩm quyết định phần lớn đến kích thước, hình thái sản phẩm này. Sự quyết định đó chính là Ergonomic. Ergonomic làm cho sản phẩm thân thiện hơn, thoải mái hơn và hoạt động tốt hơn đối với con người.

Và ghế văn phòng Ergonomic cũng không ngoại lệ với những khái niệm trên.